Hub vs Switch vs Router

Hub vs Switch vs Router 
Hub, Switch, Router ต่างกันอย่างไร ?


            Hub เป็นอุปกรณ์เปรียบเสมือน layer 1 ของ OSI model การทำงานของ hub เหมือนเป็นตัวขยายสัญญาน โดยรับสัญญานมาจากport ใด port หนึ่งแล้วจะขยายสัญญานให้เต็มแล้วส่งออกไปยังทุกๆ port โดยการใช้ hubจะไม่มีหน้าที่ตัดสินใจว่าจะส่งไป portใหน เหมือน switch ดังนั้น เมื่อมีเครื่อง pc ที่ส่งข้อมุลเข้ามาพร้อมกันทำให้ hub รับข้อมูลเข้ามาแล้วส่งต่อดังนั้นทำให้เกิด collision ขึ้นในระบบ ในระบบที่ใช้ hub ทำให้ เกิด collision มา 1 collision domain

             Switch เป็นอุปกรณ์เปรียบเสมือน layer 2 ของ OSI Model โดยสวิตจะฉลาดขึ้นมาตรงที่สามารถ ส่งข้อมูลไปเฉพาะ port ปลายทาง โดยดูจาก header ของ frame ว่าต้องการส่งไป mac-address ใหน โดย switch จะมี table ที่เก็บ mac-address ปลายทาง ว่า ถ้าต้องการไป mac-address สักตัวจะต้องออกไปยัง port ใหน ทำให้ switch ไม่มีการเกิด collision ขึ้น คือสามารถที่จะส่งข้อมูลพร้อมๆ กันได้โดย speed ยังเท่าเดิมไม่มีการ share แต่ switch คงมี broadcast เกิดขึ้น ในกรณีที่ switch ได้รับ mac-address ที่มันไม่รูจักมันจะทำการ broadcast ไปยังทุกๆ port ถ้า port ใหนที่มีข้อมูล mac-address ปลายทางนั้นก็จะตอบรับเข้ามาแล้วนำข้อมูลมาเก็บใน table ดังนั้น network ที่ใช้ switch จะมี 1 broadcast domain และ แต่ละport จะมี 1 collision domain

              Router เป็นอุปกรณ์เปรียบเสมือน layer 3 ของ OSI model โดย router จะมีหน้าที่ forward packet ไปยัง port ปลายทาง โดย ดูจาก ip address และใช้ mac-address แต่ละ portเป็นตัวส่งข้อมูลออกไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ถ้าส่งข้อมูลที่เป็น subnet เดียวกัน router จะหา mac-address ปลายทางจาก mac-address table แล้วส่งออกไป โดย router แต่ละport จะไม่สามารถ ส่ง broadcast ถึงกันได้ ทำให้ router portละ 1 broadcast domainเท่านั้น




*** หมายเหตุ เป็นบทความเก่า จากเวบ version เดิม ตั้งแต่ 2008  เนื้อหาอาจจะเก่าไปบ้าง ***

รูปภาพธีมโดย sandsun. ขับเคลื่อนโดย Blogger.