MPLS คืออะไร


MPLS : Multi Protocol label Switching


               ถ้าแปลตรงๆตัวก็ เป็นตัว Switching โดยใช้ label ที่สามารถใช้กับหลายโปรโตคอล
มันก็คล้ายๆกันกับแปลตรงตัวน่ะแหละ แต่แค่แปลตรงตัวคงจำกัดความคำว่า mpls ไม่หมด
โดยทั่วไปผู้ให้บริการ MPLS คือ Provider โดย router ของ Provider ที่ให้บริการ MPLS จะเรียกว่า PE (Provider Edge) หรือ Router ที่เอาไว้ต่อกับลูกค้า ส่วน router ที่อยู่ใน core เราไม่สามารถไปต่อได้ถึงหายตัวเข้าไปต่อได้ก็ ไม่สามารถใช้ mpls ในจุดนั้นได้ เพราะ mpls จะ ใช้งานได้ที่จุดที่เป็น PE เท่านั้น ขึ้นอยู่ กับว่า อันใหน เป็นทิศทางข้อมูลขาเข้าเรียกว่า Ingress Router และ ข้อมูลขาออก Egress Router

การทำงาน
MPLS จะแปะ Label หรือป้าย เข้าไปที่ระหว่าง layer 3(IP) กับ layer 2(Data link) ซึ่งก็คือ layer 2 ครึ่ง ทำให้การส่งต่อเร็วขึ้น เพราะ จะอ่านแค่ layer 2 ที่เป็น datalink แล้วก็ layer ที่เป็น label โดยที่เลเยอร์ label เป็นเหมือนรหัสไปรษณีย์ ทำให้ Router ที่มี table ของ label นี้รู้ว่า เมื่อ label หมายเลข นี้เข้ามาจะส่งต่อไปทางใหน

ที่ PE ingress จะ เอา ip packet มาแปะ label แล้วส่งต่อเข้าไปใน core network MPLS ใน network MPLS เราเตอร์ที่รับ label มาจะอ่าน ข้อมูล แล้วส่งต่อพร้อมทั้งทำหน้าที่ label ไปเรื่อยๆใน ทุกๆhop จะเป็น ลักษณะนี้จนถึง PE ที่เป็น Egress router จะแกะ labelออก จนเหลือ ip packet อย่างเดียว มันเปรียบเสมือนเป็น vpn ตัวนึงที่ผ่าน ip network ปกติ จนทำให้ปัจจุบัน MPLS นำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในหลายๆวิธี



รูปภาพธีมโดย sandsun. ขับเคลื่อนโดย Blogger.